Lời
tựa của dịch giả
Mở đầu:
Bây giờ chính là lúc học lịch sử
Chương I: Thái tử
Shotoku
- Người khởi xướng "tư tưởng
gộp đạo Thần-Phật-Nho"
Thủy tổ của khái
niệm tôn giáo của người Nhật
Thời chuyển tiếp
từ "thời sơ cổ" sang
"thời cổ"
Sự đối lập xung
quanh vấn đề công nhận Phật giáo
"Chính quyền liên
hiệp" giữa hoàng gia và họ Soga
Khởi xướng "tư
tưởng gộp đạo" duy nhất
trên thế giới
Phong cách "chọn lấy
chỗ tốt"
Cội nguồn của "xă
hội chức lộc"
Chương II : Hikaru Genji
- Người mẫu cho kiểu "chính khách
thanh nhă"
Hikaru Genji có thật không?
Đại biểu cho giới quư
tộc thời đại Heian
Việc làm của một chính
khách quư tộc
Điểm gốc của khái
niệm "thanh nhă"
Sự xuất hiện của
chính trị gia kiểu "Hikari Genji"
Tính cách vô lănh đạo
của "Chủ nghĩa tập thể"
Khác nhau lớn giữa "quư
phái" và "thanh nhă"
"Thanh nhă kiểu
Nhật" không c̣n đắc dụng
nữa
Chương III : Minamoto Yoritomo
- Người sáng chế ra "cấu
tạo quyền lực hai tầng"
"Chính quyền kỳ
lạ" chưa từng thấy
Yoritomo xuất hiện
"Chinh di Đại tướng"
chỉ là một chức tư lệnh quân
đội
Bề ngoài là chế độ
luật lệnh, thực chất là cơ
chế "mạc phủ"
Bắt đầu truyền
thống "thực quyền thuộc kẻ
dưới"
Yoritomo mở ra nền "chính
trị vơ gia"
Người nắm quyền
lực lớn Hojo Masako xuất hiện
Quan chức ngoài luật
lệnh đă sinh ra cấu trúc hai tầng
Chương IV : Oda Nobunaga
- Người anh hùng bị phủ nhận
của lịch sử Nhật Bản
Thời chiến quốc,
thời kỳ đổi mới kỹ
thuật lớn
Thằng đại ngốc
thống nhất vùng Owari
Trận Okehazama không phải là
đánh úp
Phương sách "phân ly
binh nông" thể hiện nhu cầu thời
đại
Chiến thuật mới là
"Chơi xấu"
Cơ chế thị trường
tự do "chợ vui, tổ buôn vui"
đă làm đổi nền kinh tế
Sự thay đổi tổ
chức và sư xuất hiện của
"binh gia" chuyên nghiệp
"Rải vơ ra khắp thiên
hạ" và ư thức "quốc gia"
Viễn tượng về
một vương quyền tuyệt đối
đầu tiên trên thế giới
Chương V : Ishida Mitsunari
- Người sáng tạo ra loại h́nh
"Kế hoạch kiểu Nhật"
Thủy tổ của kế
hoạch do quan liêu trung cấp
Vận không may và vụng
đánh trận
Năm quan Đại Lăo và năm
quan Chấp Chính
Mưu đồ vĩ đại
Phương pháp làm kế
hoạch của Mitsunari
Dùng Mori Terumoto làm tổng
chỉ huy để chống lại Tokugawa
Yeyasu
Kịch hay, diễn dở
Chương VI : Tokugawa Yeyasu
-
Cải cách với "ư chí tăng trưởng"
Từ "con tin" trở thành
"đại chúa tể"
Dựng thành Edo với
chức năng thủ đô.
Triết lư "tín nghĩa"
và "nhẫn nại"
Việc phổ cập "ư
thức quan trên" và nền "trật
tự phong kiến"
Tiêu chuẩn đánh giá nhân tính
của Ieyasu
Từ "xu hướng tăng
trưởng" tới "xu hướng
ổn định"
Sự h́nh thành của bản
tính "đảo quốc" và tính
"nghi kị ngoại quốc"
Chương VII: Ishida Baigan
-
Triết lư dân gian "cần cù và tiết
kiệm"
Thủy tổ của "Tâm
học Thạch môn"
Xă hội vơ sĩ samurai là xă
hội "tổng số zero"
Sự phát đạt “bong bóng”
thời Genroku
Thời Yoshimune có thế t́nh
giống như ngày nay
Làm ăn cần cù là tu thân
Ngồi không là uổng
Mâu thuẫn giữa làm ăn
cần mẫn và lối sống thanh bần
Chủ trương chi ly đă
trở thành thói quen buôn bán
Sự kỹ tính phát triển
thành lư luận về nhân cách của con người
trong tổ chức
Ư thức "Xa xỉ là
kẻ Địch"
"Chủ nghĩa đâu ra
đó" phát sinh ra từ nền Tâm học
Thạch Môn
Chương VIII: Okubo Toshimichi
- Người dựng nên "chế độ
quan liêu (công chức)"
Nguồn gốc của thể
chế "quan liêu (công chức) chỉ đạo"
Chế độ quan liêu (công
chức) đă không thể thiếu được
cho sự hiện đại hóa.
Dùng quyền hạn và mưu
lược phân hóa phe phản đối
Xây dựng một nước
không để cho ngoại quốc coi thường
Xây dựng cơ chế trong nước
dập theo Đế quốc Đức.
Giữ chức Bộ trưởng
Nội vụ nắm toàn thể nền chính
trị quốc gia
Chế độ quan liêu
được tăng cường sau khi Okubo
qua đời
Khuyết điểm của
chế độ quan liêu kiểu Đức
T́nh trạng bó chân bó tay ngày
nay
Chương IX: Shibusawa Ei-ichi
- Thủy tổ của "chủ nghĩa tư
bản Nhật"
Người lập ra
"giới kinh tài"
Trước nhất lập ra
chế độ lưu thông tiền tệ
Cha đẻ ra chủ nghĩa
ḥa hợp kiểu Nhật Bản
Iwasaki Yataro, một tồn
tại đối chọi
Chủ nghĩa cá nhân trong phép
kinh doanh của Iwasaki
Đối chọi trực
tiếp với Iwasaki trong ngành vận tải
đường biển
"Tài phiệt" và Nhóm Xí
nghiệp Liên hệ khác nhau thế nào?
"Giới tài phiệt,"
đoàn thể của những nhà kinh doanh làm
thuê
Khuyết điểm của
chủ nghĩa góp vốn
Thang danh vọng kiểu
Nhật Bản
Đă đến lúc thoát xác
khỏi mẫu người Shibusawa
Giới hạn của sáng
kiến xuất phát từ "Luận
ngữ"
Chương X: MacArthur
- Thí nghiệm biến Nhật Bản thành
một "nước Mỹ lư tưởng"
Tốt nghiệp thủ khoa trường
vơ bị Westpoint
Đoạt lại Philippines
rồi chiếm đóng Nhật Bản
Biến thành kiểu mẫu
cho một "nước Mỹ lư tường"
Hăy là Thụy Sĩ của
Viễn Đông
Du nhập nền luân lư coi
trọng b́nh đẳng và an toàn
Chủ nghĩa dân chủ
đầu phiếu và nền tự trị
địa phương trở nên trống
rộng
"Thể chế năm
‘55" đánh đổ chính sách giải
thể tài phiệt và giải phóng đất
nông nghiệp
Sinh ra nguyên nhân băng
hoại chế độ gia tộc
Cải cách luân lư và ư
thức thẩm mỹ
Phủ định tinh thần
sinh ra sùng bái vật lượng và tín ngưỡng
số lượng
Là quân nhân đồng
thời là nhà chính trị
Chương XI: Ikeda Hayato
- Sự thực hiện một đại cường
quốc kinh tế
Con đường tới
"gấp đôi thu nhập"
Một công chức (quan liêu)
thành đạt muộn
Bắt đầu tôn thở
GNP (Tổng Sản Phẩm (Sản lượng) Quốc gia)
Gặp dịp phồn
thịnh chưa từng thấy từ
thời Jinmu
Thành công vượt xa kế
hoạch
Ư nghĩa của câu nói
"người nghèo hăy ăn lúa
mạch"
Hướng tia mắt nh́n
của quốc dân vào nước Mỹ
giầu có
Xây nhà máy trước
nhất để phát triển địa phương
Quy cách hóa con người và
tập trung dân số vào thành thị
Tăng cường thể
chế chỉ đạo của quan liêu
Sức mạnh của Hội
Hoằng Ch́ trong việc thâu góp tiền
ủng hộ
Chương XII: Matsushita Konosuke
- Kinh doanh kiểu Nhật Bản và triết lư
kinh doanh
Doanh gia trở thành anh hùng dân
tôc
Gặp gỡ điện khí
Sự phổ cập "đường
lối kinh doanh Matsushita" qua mạng lưới
bán vững chắc
Tại sao trở thành anh hùng
dân tộc được?
Khởi đầu kiểu
"Kinh doanh Nhật Bản" với h́nh
thức làm công suốt đời
Kỹ thuật th́ Honda, Kinh
doanh th́ Matsushita
Công bố và thực thi phong
trào PHP
Xúc tiến chí hướng
lập thân xử thế
Đẻ ra "Người xí
nghiệp" và "Xă hội chức
lộc"
Tạo ra ảo tưởng
coi doanh gia là "tài giỏi"
Đă đến lúc vượt
qua ảnh hưởng của vĩ nhân
Chương kết: Kết
luận
|