Câu Chuyện Thầy Lang
Hội Chứng “ Ngồi Lê Đôi Mách”
Bác sĩ Nguyễn Ư-Đức
“Kinds words can be short and easy to speak, but
their echoes are truly endless”-
Mother Teresa
Sách Thần Y Hoang Đường Cổ Bản có ghi vắn tắt về
Hội chứng như sau:” Đây là chứng bệnh của người ướt miệng, mỏng môi,
lưỡi không xương. Khi hớt lẻo th́ mắt la mày lét, ngó trước ngó sau
với nhiều tà ư; x́ xào to nhỏ vào tai người nghe. Khi dối trá tới
cao độ th́ tim đập nhanh, hơi thở rộn ràng, cặp mắt láo liên gian
dối. Dối riết thành kinh niên, bất trị. Trưởng Lăo Danh Y đề nghị
phương thuốc “Á Khẩu Liệt Dương Hoàn” hoặc “Mặc y dối măi thành điên
cho rồi”.
Con người đang sống vào thời đại với kỹ thuật
truyền thông nhanh và mạnh nhưng sự giao tế giữa người với người có
vẻ ít phần t́nh cảm. Bi kịch xă hội dường như khuyến khích những lời
nói làm tổn thương người khác. Trên diễn đàn công luận, những mẩu
chuyện tào lao không có xuất xứ được nhiều người để ư. Đến nỗi một
cựu Giám Đốc Báo chí Bạch Cung phải lên tiếng rằng “ Không ai tin
lời nói của phát ngôn viên chính thức nhưng mọi người đều tin nguồn
tin đưa ra từ kẻ không tên”.
Có ư kiến cho rằng gossip không những đă trở thành
một sinh hoạt của con người mà lại c̣n là một món hàng có giá.
Truyền thanh, báo chí, truyền h́nh và ngay cả trên internet đă có
biết bao nhiêu gossip đủ loại, thực giả về mọi người, từ những danh
nhân tới người không tên tuổi. Và ai cùng ṭ ṃ muốn nghe, muốn đọc.
Rồi tự do “mao tôn cương”. Với các cụ ta th́ “miếng trầu là đầu câu
chuyện”. Ngày nay th́ trước khi bàn chuyện doanh thương, quốc gia
đại sự, thiên hạ có mươi phút mách lẻo chuyện người.
Giám Đốc Irvin Kassof của tổ chức Words Can Heal
cho hay Mách Lẻo làm tổn thương cả triệu người Mỹ mỗi tuần lễ. Tổ
chức này hiện đang quảng bá một chiến dịch để giảm lạm dụng ngôn từ,
cải thiện dân chủ, tạo sự tương kính giữa người với người và mang
lại uy tín cho đất nước.
Theo kết quả thăm ḍ ư kiến của Luntz/Lazlo cho tổ
chức Words Can Heal ngày 17-21 tháng 8 năm 2001 th́: 117 triệu người
Mỹ nghe hoặc chia sẻ gossip về người khác ít nhất một hoặc hai lần
trong tuần; 51 triệu nhận là nói điều không hay sau lưng người khác
một-hai /tuần; 63 triệu người cho hay người khác nói xấu về ḿnh
một-hai lần /tuần; 68% nói gossip là một vấn nạn tại trường học; 79%
tại nơi làm việc; 80% trong chính trường; 84% trong tin tức truyền
thông.
Đọc lại Luân Lư Giáo Khoa Thư của Việt Nam xuất
bản trên nửa thế kỷ trước, thấy câu chuyện đáng suy gẫm sau đây:
“Anh Nhị nghỉ học một ngày. Hôm sau đến trường nói
dối thầy rằng: “Hôm qua con sốt, không đi học được”. Nghiêm ngồi ở
cuối lớp, muốn làm cho Nhị phải phạt, đứng dậy mách rằng:” Thưa thầy,
anh Nhị nói dối đấy ạ, hôm qua con trông thấy anh ấy đi câu với một
người nữa ở ngoài bờ sông.” Thầy giáo ngoảnh lại mắng Nghiêm rằng:
“ Tao có hỏi mày đâu, mà mày nói? Thằng Nhị nói
dối, có tội đă đành, nhưng mày mách lẻo như thế th́ mày là đứa vô
hạnh”.
Cả lớp nh́n Nghiêm ra dáng khinh bỉ lắm. Nghiêm
thẹn đỏ mặt, cúi gầm đầu xuống”.
Tác giả kết luận: “Đứa trẻ hay mách lẻo làm cho
anh em bạn phải phạt là đứa trẻ bụng dạ hèn mạt, làm điều đáng khinh
bỉ. Ta không nên mách lẻo”.
Đó là bài học đời xưa, bên ta.
Mới đây, bên Mỹ, đọc trong tạp chí The Opral
Magazine, thấy người nghệ sĩ tài danh Opral Winfrey có tâm sự rằng:
“ Bản thân tôi đă biết những lời nói tiêu cực đó
có hại như thế nào. Ngay từ khi mới vào nghề, các báo lá cải đă bắt
đầu tung ra vô số điều không thực về tôi. Tôi choáng váng và cảm
thấy bị ngộ nhận quá nhiều. Và tôi đă hoang phí nhiều sức lực để lo
nghĩ rằng không hiểu mọi người có tin ở những điều mách lẻo đó không.
Tại sao họ lại có thể in những lời lẽ vu vơ như
vậy nhỉ? Tôi phải tự chiến đấu lắm mới không kêu từng người để phân
trần và bào chữa. Đó là trước khi tôi ư thức được điều mà bây giờ
tôi hiểu. Khi kẻ nào đó tung tin thất thiệt về bạn, xin hăy quên nó
đi, đừng sa vào cạm bẫy. Dù dưới h́nh thức một tin đồn lan truyền
mọi nơi hoặc một bàn tán phàn nàn của bạn bè, lời thêu dệt đều phản
ảnh sự bất an của người khởi sự loan tin. Khi nói xấu sau lưng một
người nào đó là họ muốn tỏ rằng họ mạnh nhưng thực ra th́ họ yếu kém,
không giá trị, không có can đảm nói sự thực.
Mách lẻo cũng nói lên cho bản thân đương sự và cho
người khác biết họ là người không đáng tin cậy. Gossip có nghĩa là
đă không có can đảm nói thẳng với người mà họ muốn thảo luận mà quay
ra mách lẻo để hạ giá trị người ta, điều mà Jules Feiffer gọi là đă
phạm một tội sát nhân nhẹ.
Nói rơ ra, mách lẻo là một vụ giết người do một kẻ
hèn nhát thực hiện. Chúng ta sống trong một nếp sống đầy những điều
thêu dệt. Hôm nay anh ta mặc quần áo mầu ǵ; cô đó hẹn ḥ với kép
nào; ai mới đây được nhắc nhở v́ quá lăng nhăng t́nh ái.
Chuyện ǵ sẽ xẩy ra nếu ta tạo ra một gia đ́nh,
một quan hệ bạn bè, một đời sống không mách lẻo chen vào?! Chúng ta
sẽ rất ngạc thấy rằng ta sẽ có biết bao nhiêu th́ giờ để làm nhiều
việc ích lợi, quan trọng khác thay v́ làm hại người ta. Sẽ có tràn
đầy gia đ́nh ta với những chân t́nh mà bạn bè muốn tới và ở lại với
ta mấy ngày. Và ta cũng nhớ rằng nếu lời nói có thể hủy hoại th́
cũng có sức mạnh hàn gắn”.
Và Opral đă làm theo lời khuyên của người bạn Maya
Angelou: “Tôi tin là những lời nói xấu đều có một sức mạnh và nếu
bạn để chúng xâm nhập vào gia đ́nh bạn, trong tâm trí bạn, trong đời
sống bạn, chúng sẽ thao túng bạn. Những lời nói tiêu cực đó sẽ ngấm
vào đồ đạc bàn ghế nhà bạn rồi vào da thịt bạn. Chúng là những liều
thuốc độc”
Vậy mách lẻo là ǵ mà ác hại thế nhỉ?!
Theo tự điển Việt Nam, Mách là nói cho người khác
biết điều ǵ; Lẻo có nghĩa nhanh mồm miệng nhưng không thật. Mách
lẻo là nói hoặc bàn tán chuyện riêng tư của người khác với người này
người nọ, gây nghi kị mất đoàn kết-
Ư kiến chung cho mách lẻo là nói bất cứ điều tiêu
cực, đúng hoặc sai của một người cho người khác nghe. Nhiều người
nghĩ khi nói tốt về người nào đó th́ cũng tốt đi.. Nói như vậy th́
hợp pháp và không sao nhưng vẫn là ngồi lê mách lẻo và không đúng
quy tắc xử thế.
Theo Lisa Kirk, người mách lẻo chuyên môn đưa
chuyện người khác; kẻ vô duyên chỉ nói về ḿnh; người lịch duyệt th́
nói nhiều về bạn.
Jack Canfield, tác giả loạt sách The Chicken Soup
for the Soul góp ư:“ Bằng cách nghĩ và nói tốt về người khác, mỗi
chúng ta sẽ là vật xúc tác cho các cảm nghĩ tốt về ḿnh, tăng niềm
vui cho người và khích lệ sự hài ḥa xă hội. Nhưng buồn thay, những
lời tiêu cực về người khác, trước mặt hoặc sau lưng đều đưa tới sự
băng hoại, sự mất vui, làm đau ḷng mọi người. Dù lời hớt lẻo có là
sự thực chăng nữa th́ khi đi rêu rao, ta đă hạ phẩm giá của ta, của
người và của tập thể”.
Cách ngôn Tây Ban Nha có câu “ Ai mách lẻo với bạn
th́ họ cũng mách lẻo về bạn”
Trong Thánh kinh ta học được: “Nói sai sự thực có
chủ ư làm hại thanh danh của người khác là kẻ mách lẻo- Thượng Đế
rất buồn ḷng đối với kẻ nói xấu sau lưng người khác”.- Psalms
101:5.
Và “Biết điều riêng tư dù đúng hay sai của một
người mà vội vàng kể cho người khác nghe là kẻ ngồi lê đôi mách”-Proverbs
11:13.
Ngũ Giới là cơ bản đạo đức của người Phật tử với
điều Bốn: Không Nói Dối, nói trái với sự thật để hại người, mưu cầu
lợi cho ḿnh. Người nói như thế là mất cả ḷng nhân, không xứng đáng
là một Phật tử.
Sao lại Ngồi Lê
Ấy vậy mà tại sao người ta hay lăng ba vi bộ đưa
chuyện nhỉ?.
Các nhà tâm lư, xă hội học và biết bao nhiêu sách
báo đă t́m hiểu về chứng tật này, để coi tại sao hay lan truyền, tại
sao có người thích nghe. Có người nói nó như là một thứ dầu bôi trơn
các thành phần trong xă hội khi mọi người giao tế với nhau; hoặc v́
thế nhân đều bận bịu không có th́ giờ gặp nhau th́ cũng ṭ ṃ muốn
biết xem người kia ra sao, có ǵ mới lạ không.
Nói chung mục đích kẻ mách lẻo
thường là:
Để chứng tỏ ḿnh là người giao thiệp rộng, thành
thạo mọi sự việc;
Để nâng cao vai tṛ của ḿnh, hoặc lôi cuốn chú ư
về ḿnh;
Để mua ảnh hưởng tạo cảm t́nh gắn bó với người
khác;
Để tỏ tài dí dỏm của ḿnh về chuyện tào lao của
người khác;
Để che đậy sự thiếu khả năng nói chuyện của ḿnh;
Để biểu lộ sự tức giận và trả thù đối với một
người;
Để gieo rắc nghi kỵ giữa mọi người, hy vọng mang
phần lợi cho minh
Để ḷe lại khi bị thất thế, uy hiếp;
Để giấu giếm sự ḿnh ghét người đó; v́ họ điên
khùng -Proverbs 10:18; v́ họ không có việc ǵ để làm-Timothy 5:13
Như một bệnh kinh niên, mách lẻo cũng đưa tới
nhiều hậu quả xấu, cho nạn nhân. Và cho kẻ đưa tin.
Trong mách lẻo có sự bội ước, loan truyền ư tưởng
có hại tới danh dự của người khác có thể đưa tới tan vỡ hạnh phúc
gia đ́nh, sự nghiệp, việc học của nạn nhân. Khi ta ngồi lê đôi mách
là ta đă lấy đi cái quyền đáng lẽ được nói sự thực của người đó
“Con người thường rất thích nghe chuyện thêu dệt,
với cái vị ngọt và hậu quả cay đắng của nó. Những lời gossip giống
như miếng trái cây ngon ngọt, nó đi lần vào nội tâm xâu nhất của con
người”- Proverbs 18.8.
Có người tự hỏi nếu đời không có gossip th́ tẻ
nhạt biết mấy, sẽ nói ǵ với nhau bây giờ. Có người coi chúng như
một thứ giải trí, đưa đà câu chuyện làm ăn. Nhưng nhiều khi cũng gây
khó khăn giao tế, v́ nghe một người nói xấu về người khác th́ ḿnh
lại tự hỏi bao giờ đến lượt ḿnh bị thêu dệt đây?!. Thế là giao tế
trở thành dè dặt hơn.
Câu chuyện một bà nọ truyền lan bịa đặt về một
người đàn ông. Khi biết rằng ḿnh đă làm hại thanh danh người đó, nữ
nhân xin lỗi và hứa làm bất cứ điều ǵ để bù đắp. Ông ta đưa cho bà
một túi lông gà, bảo ra góc phố tung lông trong gió. Làm xong, nữ
nhân hỏi như vậy đă đủ để tạ tội chưa. Sẽ đủ nếu bà lượm lại được
hết lông. Chúng bay tứ tán khắp nơi, làm sao lượm lại được. Thưa
rằng: những lời bịa đặt của bà đă gây ra những thiệt hại không lấy
lại được cho tôi. Chẳng khác ǵ những cái lông gà đă tung đi trong
gió không sao nhặt lại được.
Muốn hóng chuyện người, hăy sẵn sàng khi ai đó mở
đầu:
-Này bà có biết chuyện ǵ xẩy ra cho con Xuân
không?!
-Mày có muốn nghe tin cuối cùng về vợ chồng con
Bích không?
-Tao muốn hỏi ư kiến mày về vụ ông xếp lăng nhăng
vơi cô T́nh..
-Này, tớ chỉ nói cho cậu nghe thôi đấy nhé..
Mà không muốn nghe hoặc là nạn nhân th́ cũng dễ
thôi. Bản tính nhiều người là thích đưa chuyện. Nhưng nên nhớ rằng
mọi sự việc đều có mặt trái mặt phải; rằng dù chỉ là một chi tiết
nhỏ cũng đủ làm hại người khác; rằng mách lẻo thường bắt nguồn ở sự
không cởi mở. Ai trong chúng ta chẳng có một số lỗi lầm lớn nhỏ nào
đó. Nói cho nhau hay để thông cảm, rằng ta cũng chỉ là con người th́
có thể giảm những soi mói, bâng quơ bóng gió về ḿnh. Có người cho
là cứ Gossip với God là thượng sách.
“Nếu thấy ai định nói lén về một người khác th́
chẳng nên nghe” -Timothy 5:19
Tác giả”Words That Hurt, Words That Heal” Rabbi
Joseph Teluskin : “Gossip là một h́nh thức khủng bố bằng lời nói. Mà
“ Hủy hoại thanh danh của ai là phạm một tội sát nhân”.
Cách hữu hiệu nhất để chứng tỏ điều đó là dối trá
là đối diện với sự việc bằng việc làm của ḿnh; chạy trốn có thể bị
hiểu nhầm là điều đó có thực”.
Theo Mark Twain : “Cần hai người để làm tổn thương
trái tim của ta: người lén lút nói xấu ta và người thuật lại hành
động đó với ta”.
Nếu có người hỏi có biết X nói ǵ về ḿnh không,
th́ hăy can đảm trả lời: không biết và cũng không muốn nghe kể lại.
Làm được như vậy th́ không những đời ta thanh thản hơn mà cũng cho
kẻ đó hay ta không muốn nghe chuyện thị phi tào lao.
Cho đỡ bực ḿnh.
Và chờ Thượng Đế phán xét.
Bác sĩ Nguyễn Ư-Đức M.D.
Texas Hoa Kỳ tháng 7,2009
http://www.nguyenyduc.com
|