Câu Chuyện Thầy Lang
C̉N LẠI ĐÔI
TA
Bác sĩ Nguyễn Ư-Đức
Nay thử t́m hiểu về sinh hoạt của cặp vợ chồng đă
trên ba mươi năm chung sống, con cái ở riêng, và hai người bắt đầu
về hưu. Họ sẽ thích nghi ra sao để cùng nhau bạch đầu giai lăo, cũng
như để:
“Đôi chồng vợ ra vào khắng khít, mắm muối mà vui “
Vương Hồng Sển.
Hôn nhân vợ chồng thuở ban đầu khắng khít là do
yêu nhau, rồi lấy nhau. Mặc dù biết là mỗi người có nhu cầu, sở
thích riêng, nhưng v́ mới, c̣n tâm đầu ư hợp, c̣n tập trung tất cả
vào nhau trong ái ân, nên họ đă quên đi để thành vợ chồng. Đó là
T̀NH.
Rồi với ngày tháng, hóa chất đam mê ban đầu cũng
lợt phai. Từ đây, gắn bó t́nh già sẽ do sự hiểu nhau, sự chia sẻ vui
buồn, phụ thuộc lẫn nhau, thích nghi, trọn vẹn cho nhau. Mức độ thỏa
măn trong hôn nhân ở giai đoạn này được nh́n qua phẩm chất của đời
sống hai người: hạnh phúc bên nhau, đồng ḷng, cố kết với nhau, biểu
lộ thương yêu, giảm thiểu phiền năo. Hai người có thể yêu nhau trở
lại khi cùng nh́n về một hướng, sắp xếp cho tương lai cũng như tận
hưởng hiện tại, giải quyết trở ngại, khó khăn. Bây giờ đối với nhau
cần có NGHĨA.
Con cái với cha mẹ già.
Đă có nhiều bằng chứng rằng con cái giữ một vai
tṛ quan trọng nào đó trong hoàn tất đời sống lứa đôi của người cao
tuổi.
Không có con, tuổi già như cô đơn, đời sống trống
rỗng, không đầy đủ. Mà khi chúng ra ở riêng, người làm cha mẹ có
những tâm trạng khác nhau. Có cặp vợ chồng cho là sự vắng bóng con
cái sẽ tăng thêm t́nh khắng khít giữa hai người, họ sẽ hạnh phúc hơn,
có nhiều th́ giờ cho nhau, sẽ cùng nhau thực hiện nhiều chương tŕnh
một cách tích cực hơn. Hai người sẽ như đi vào thời gian trăng mật
thứ hai.
Cũng có nhiều người mang một niềm trống trải, thầm
lặng, thấy đâu đây như vắng thiếu vài tiếng nói, mấy dáng người. Họ
sợ là sẽ bị cô đơn, và cuộc sống sẽ không được trọn vẹn.
Khi đă về hưu.
Nói đến về hưu, ngày nay thường là nghỉ ở công
việc chính, đă theo đuổi mấy chục năm qua, và bắt đầu một số sinh
hoạt nào đó không có tính cách ràng buộc và không phải là nguồn tài
chánh căn bản cho những năm c̣n lại. Vấn đề cần lưu tâm là hai người
sẽ có 24 giờ bên nhau, trong một hôn nhân thông thường là t́nh bớt,
nghĩa tăng. Có nhiều vui buồn, khó khăn mà hai người cần khắc phục,
để mang lại thỏa măn vợ chồng trong những năm về cuối.
Nên lưu ư tới tâm trạng khác nhau trước sự về hưu:
a-Phân vân khi sắp nghỉ;
b-Háo hức trong thời gian đầu, cho là ḿnh sẽ tận
hưởng nó và có nhiều chương tŕnh để làm;
c-Vỡ mộng khi thấy cuộc sống chậm lại, những dự
kiến không thực hiện được;
đ-Thức tỉnh, sắp đặt lại hướng đi, việc làm thích
hợp với thực tại;
e-Rồi ổn định trong môi trường sinh hoạt mới được
hoạch định.
Có người đă nói: cưới nhau dễ, sống đời cũng không
khó ǵ, nhưng sống trong hôn nhân và hạnh phúc với nhau không phải
là dễ, nhất là khi chỉ c̣n hai người. Nhiều người thấy thời gian gần
nhau mỗi ngày quá nhiều, làm ǵ cho hết.
Khi chồng về hưu trước, th́ vợ cho là sẽ mất đi
một số tự do cá nhân, một số th́ giờ dành cho sinh họat riêng tư mà
ḿnh đă làm như giao hữu với bạn bè, nhóm hội từ thiện. Họ phải dành
thêm một số thời giờ để cung ứng cho nhu cầu mới của chồng, đồng
thời vẫn phải làm công việc gia đ́nh như trước. Nhưng đa số các bà
đều vui vẻ v́ có cơ hội gần các ông nhiều hơn.
Mà chồng v́ mất đi môi trường làm việc trước đây,
lại ít liên hệ giao tế xă hội, nên có nhiều th́ giờ với vợ, cũng như
phụ thuộc vào vợ . Khi vợ nghỉ hưu trước th́ đa số các bà đều cảm
thấy thoải mái, v́ có thêm th́ giờ với chồng đồng thời để làm một số
công việc gia đ́nh mà trước đây v́ đi làm nên không thực hiện được .
Một khía cạnh quan trong trong thời gian về hưu là
chia sẻ công việc nhà.
Quan niệm “chồng chúa, vợ tôi” đă quá xưa. Đa số
cặp vợ chồng về hưu đều đồng ư là phải có sự chung sức lo công việc
trong nhà, mỗi người một số trách nhiệm, công việc do đôi bên cùng
thỏa thuận. Những việc như mua sắm lặt vặt, rửa bát, sửa soạn ăn
sáng có thể thay phiên. Cắt cỏ, sửa hư hao nhỏ trong nhà chắc phải
dành cho quư ông. Bữa ăn chính, mua thức ăn, sắp xếp, trang hoàng
nhà cửa vẫn phải nhờ đến “ bà nó ”.
Tài chính, tiền nong đều cùng nhau trách nhiệm,
tránh dành ngân khoản chi tiêu riêng v́ đă cùng nhau th́ c̣n ǵ mà
phải riêng tư.
Có nhiều cặp không mấy vui v́ một bên quá an lạc,
hưởng nhàn, để bên kia gánh hết mọi việc trong nhà, gây nhiều căng
thẳng.
Giải quyết cách biệt.
Hôn nhân nào chẳng có mâu thuẫn, bất ḥa mà giải
quyết những bất ḥa đó đ̣i hỏi sự liên tục thương thảo, hiểu nhau,
hoà hoăn, nhường nhịn nhau, kiên nhẫn với nhau. Rồi lại c̣n nuôi
dưỡng t́nh già sao cho “tương kính như tân”.
Người b́nh dân ta hằng nói :
“Đạo vợ chồng khó lắm bạn ơi,
Chẳng dễ như ong bướm đậu rồi lại bay”.
Ngày xưa, sự đối thoại, t́m hiểu giữa các cụ ta
rất giới hạn. Khi có vấn đề, giải quyết thường đơn phương, độc đoán,
không có thảo luận. Nên sau đó dù mọi việc được coi như xong, nhưng
ấm ức vẫn có trong ḷng. Người lao động, ngày th́ đầu tắt mặt tối,
lo làm đủ ăn, tối nghỉ, đâu c̣n th́ giờ để giải trí, nói chi đến đả
thông, bàn luận.
Ngày nay, sự giải quyết dị biệt đă khá hơn. Cặp vợ
chồng già đă dành nhiều th́ giờ để có sự thông cảm, chia sẻ quan tâm
về mọi vấn đề. Cụ bà thường để ư nhiều về an toàn kinh tế cho hai
người, cụ ông đặt trọng tâm vào có người bạn đường lâu dài. Họ cũng
chia xẻ với nhau về tôn giáo, về vấn đề xă hội. Tuy nhiên, một số ít
người khi gặp vấn đề th́ hoặc lảng tránh, nói lập lờ để đánh lạc
hướng, hay phủ nhận cho xong. Cũng có cụ vẫn hay giữ uy quyền, chỉ
thích ra lệnh.
Có nhiều cách để giải quyết những dị biệt, mà thực
ra đa số các cụ đều cho là, tới tuổi này rồi, chúng tôi chẳng c̣n
mấy khác biệt.
Họ áp dụng phương thức dân gian “ chồng giận th́
vợ làm lành, miệng cười hớn hở rằng anh giận ǵ.” Hoặc khi không
nhường nhịn được th́ cho nó xả hơi ra, mà nên chồng lui, vợ tới,
luân phiên xả chứ mà chồng tới, vợ tới th́ chắc sẽ nổ như tạc đạn.
Sau đó, b́nh tĩnh nhận diện vấn đề, cùng góp ư, đả
thông cho khỏi ấm ức.
Nhiều người nghĩ thôi kệ nó, vợ chồng ai chẳng có
khác biệt, để từ từ rồi đâu sẽ vào đó. Nhưng trên thực tế, dị biệt
mà không giải quyết th́ nó trở nên khó mà đối phó, làm cản trở sự
xích lại gần nhau của hai người.
Ḷng tín nhiệm, tin cậy nơi nhau cũng cần cho sự
ổn định t́nh nghiă về già. Nó như mắt xích nối giữa hai người, như
sợi chỉ quấn qua quấn lại trong tấm vải quan hệ đôi bên. Họ tin
tưởng ở lời đă ước hẹn, và trông đợi phần ḿnh sẽ hưởng. Một bất tín,
dù nhỏ, dưới một khía cạnh nào đó của hôn nhân cũng có thể đưa tới
bất tín khác, và là nguồn gốc của mọi xáo trộn trong tương lai.
Đôi khi hai người ngồi lại, dở chồng ảnh cũ, ôn
lại những vui buồn đă qua, những kỷ niệm của thuở ban đầu. Sự kiểm
điểm này là để dùng quá khứ bổ túc, tăng cường cho hiện tại, coi xem
ta đă ra sao và đă làm ǵ để có hôm nay. Nó giúp t́m ra những điểm
thiếu sót để từ từ sửa đổi, giúp ta có cơ hội cùng làm những điều
hai người thích làm với nhau khi trước. Cũng như giúp hiểu biết hơn
những thầm kín của người bạn đường.
Săn sóc thương yêu.
Săn sóc nhau khi đau ốm có ảnh hưởng ǵ tới liên
hệ giữa hai người.
Kinh nghiệm cho hay khi một người đau ốm th́ người
kia thường tạm hoăn các sinh hoạt riêng tư để săn sóc, và đều cho là
sự săn sóc này làm tăng quan hệ vợ chồng. Đôi khi ông chồng hơi có
khó khăn hơn bà vợ khi làm dịch vụ này, nhưng nói chung họ đều sẵn
sàng, vui vẻ . Ngoài tác dụng t́nh cảm làm giảm căng thẳng tâm thần,
sự quan tâm săn sóc c̣n mang đến một số ích lợi sinh học như làm
tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, kích thích sức sống người cao
tuổi .
Tương tự như săn sóc, sự tŕu mến thương yêu cũng
mang lại nhiều điểm lợi cho quan hệ vợ chồng già. Khi tỏ t́nh thương
yêu nhau, năo bộ sẽ tiết ra kích thích tố Endorphine và
Phenylethylalamine (PEA), tạo cho ta một cảm giác yêu đời, sinh động
và tăng tuổi thọ.
Bên Anh quốc, người ta nhận thấy các tu sĩ Tin
Lành Giáo thường sống lâu hơn tu sĩ Cơ Đốc giáo, và họ kết luận là
sự có vợ của tu sĩ Tin Lành đă đóng góp vào việc kéo dài tuổi thọ.
Một bằng chứng nữa là phụ nữ góa thường đoản thọ
hơn phụ nừ có gia đ́nh.
Với lợi điểm như vậy, vợ chồng già chắc cũng nên
năng quan hệ t́nh ái. Không cần phải là sự giao hoan vũ băo mà sự
vuốt ve mơn trớn, sự gần bên nhau, những lời nói , những điệu bộ gợi
t́nh vào những lúc bất chợt cũng đủ tăng thân ái và làm nhịp tim ai
nhẩy lên cao.
Bác sĩ Robert N. Buttler, chuyên gia về các vấn đề
của người cao tuổi, gọi đây là ngôn ngữ thứ hai của t́nh yêu, đối
lại với ngôn ngữ thứ nhất, thúc đẩy, đ̣i hỏi, cấp bách về sinh lư.
Theo ông ta, một chút lăng mạn với nhau cần được tiếp diễn mặc dù
thú vui xác thịt v́ lư do nào đó đă không c̣n. Cũng nên nhớ là các
vị lăo niên, lượng nam kích thích tố Testosterone thấp, nên rất cần
một chút lăng mạn để gợi t́nh.
Kết luận
Mặc dù với nhiều cố gắng, hôn nhân trong tuổi cuối
đời của đồng hương hiện cũng có nhiều khó khăn, trở ngại. Đă có
nhiều trường hợp chia cách không ngờ. Người ta cho là do hoàn cảnh
xă hội, địa lư. Cam ngọt trồng đất lạ thành chua.
Nhưng nh́n cho kỹ, phần lớn những dang dở là do có
ít tương đồng. Chỉ là t́nh yêu hơn là t́nh bạn, nên khi hóa chất say
đắm của yêu đương phai nhạt, th́ t́m yêu đương mới lạ để thay thế.
Để rồi không có “ vợ già canh ngọt, gừng càng già càng cay”. Không
cùng “vợ chồng khi nồng khi nhạt”.
Các cụ ta quan niệm t́nh nghĩa vợ chồng như một
ĐẠO: Đạo vợ chồng. Ca dao dân gian thường vang lên:
“ Đạo vợ chồng chẳng dễ đổi thay,
Dẫu làm nên vơng giá hay rủi ăn mày cũng cứ theo
”.
Mong rằng đó cũng là T̀NH NGHIĂ vợ chồng, cái T́nh
Nghĩa “chồng như giỏ, vợ như hom”, dù đă cũ.
Bác sĩ Nguyễn Ư- Đức
Texas-Hoa Kỳ -
http://www.nguyenyduc.com
|